Sức Khỏe - Sinh Lý

Trước Khi Đá Bóng Nên Ăn Gì & Không Nên Ăn Gì Giúp Thể Lực Tốt?

142

Cầu thủ trước khi đá bóng nên ăn gì để đạt thể lực tối ưu? Đây chắc hẳn là câu hỏi mà rất nhiều người đặt ra khi lần đầu tiên bước chân vào lĩnh vực này. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về chế độ dinh dưỡng của các cầu thủ trước khi thi đấu qua bài viết dưới đây nhé!

Mục đích chính của bữa ăn trước trận đấu

Một trận bóng đá kéo dài 60-90 phút sẽ làm cạn kiệt nguồn dự trữ glycogen của chúng ta đến mức hơn 50% sợi cơ hoàn toàn cạn kiệt glycogen vào cuối trận đấu.

Thiếu năng lượng là một trong những lý do chính khiến người chơi mất khả năng chạy và theo bóng vào cuối trận. Chính vì vậy, việc ăn uống trước trận đấu rất quan trọng đối với các cầu thủ.

Nên ăn gì trước khi đá bóng? Ăn thế nào đúng cách nhất? - SportX

Trước khi đá bóng nên ăn gì?

Bóng đá là môn thể thao đòi hỏi sức mạnh và tốc độ tối ưu từ các cầu thủ. Để đảm bảo điều này, người chơi phải luôn cung cấp năng lượng và chất dinh dưỡng cho cơ thể. Đối với các cầu thủ, hoạt động chính trên sân là chạy, hoạt động này tiêu tốn rất nhiều glycogen – một loại đường dự trữ trong cơ thể.

Hàm lượng Glycogen chủ yếu được hình thành nhờ khả năng hấp thụ tinh bột nên chế độ ăn của cầu thủ bóng đá phải cung cấp nhiều thực phẩm giàu tinh bột. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, hàm lượng calo hàng ngày của cầu thủ bóng đá phải cung cấp 50-60% chất bột đường, 10-15% chất đạm, 25-30% chất béo tốt.

Trước khi chơi bóng, các cầu thủ phải nạp vào cơ thể nhiều carbohydrate, thực phẩm giàu protein và chất béo tốt. Đối với chất bột đường, người chơi cần sử dụng tổng hợp các chất bột đường, thực phẩm giàu protein, chất béo tốt. Đối với carbohydrate, người chơi không chỉ nên sử dụng carbohydrate hấp thụ chậm như bánh mì, cơm, gạo mà nên sử dụng carbohydrate hấp thụ nhanh như sucrose và trái cây ngọt.

Theo số liệu trên, các cầu thủ có thể ăn những thực phẩm sau trước khi chơi bóng:

  • Tinh bột: cơm, bánh mì, bột ngũ cốc, ngô, khoai, bột sắn…
  • Bánh kẹo ngọt: chuối, nho, xoài, táo, dâu…
  • Chất đạm: thịt lợn, thịt bò, cá, tôm, trứng, sữa, các loại hạt…
  • Chất béo tốt: ô liu, hạnh nhân, quả óc chó, hạt mắc ca, dầu thực vật…

Cầu thủ nên ăn gì trước khi chơi bóng để đạt thể lực tối ưu?

Không nên ăn gì trước khi chơi bóng đá?

Ngoài việc biết nên ăn gì trước khi chơi bóng, người chơi cũng cần biết nên ăn những thực phẩm nào trước khi chơi để giúp cơ thể phát huy sức mạnh tốt nhất.

Các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng không nên ăn đồ chiên rán chứa nhiều dầu mỡ, đồ uống có gas hay chất kích thích trước khi chơi bóng. Trên thực tế, những nguồn thực phẩm này không hề tốt cho sức khỏe con người, ít nhiều sẽ ảnh hưởng đến thành tích thi đấu của các vận động viên.

Thực phẩm giàu chất béo là nguyên nhân khiến người chơi bị đầy bụng, khó tiêu, uể oải và kém tập trung khi thi đấu. Ngoài ra, đồ ăn sẵn, đồ uống có ga có thể ảnh hưởng đến sức khỏe, giảm thể lực và hạn chế khả năng kiểm soát bóng của các cầu thủ.

Cầu thủ nên ăn gì trước khi chơi bóng để đạt thể lực tối ưu?

Cách nạp năng lượng trước khi chơi bóng đá

Một ngày trước trận đấu

Một ngày trước trận đấu bóng đá, các cầu thủ cần tập trung vào việc nạp lại năng lượng cho cơ thể khỏe mạnh nhất bên cạnh việc cải thiện các kỹ năng của mình. Như đã đề cập ở trên, carbohydrate đóng một vai trò cực kỳ quan trọng đối với các cầu thủ bóng đá.

Trước trận đấu 1 ngày, các cầu thủ nên bồi bổ cơ thể bằng các thực phẩm giàu tinh bột như cơm, phở, hủ tiếu… kết hợp thêm các thực phẩm giàu đạm như thịt bò, cá, trứng, hải sản, thịt gà… nạp càng nhiều càng tốt. càng tốt Bổ sung nhiều tinh bột cho cơ thể, để cơ thể tích trữ được nhiều glycogen, giúp bạn tăng sức bền, phát huy khả năng chạy tốt nhất trên sân.

Cầu thủ nên ăn gì trước khi chơi bóng để đạt thể lực tối ưu?

Ăn bữa chính trước khi chơi bóng đá

Khác với bữa trước, bữa chính này bạn không cần cố gắng nạp vào cơ thể quá nhiều tinh bột. Chuẩn bị các bữa ăn như bình thường, giàu tinh bột, đạm, chất xơ, vitamin và khoáng chất.

Điều cần chú ý đối với bữa ăn chính này là không dùng những thức ăn khó tiêu, không ăn quá nhiều thịt, đậu phụ, nội tạng động vật, rau nhiều xơ. Những thực phẩm này có thể khiến bạn đầy bụng khi tiếp cận và làm chậm tốc độ chạy của bạn.

Ăn trước khi đá 30-60 phút

Cuối cùng, để sẵn sàng cho trận đấu, các cầu thủ cần bổ sung năng lượng từ 30-60 phút trước khi trận đấu bắt đầu. Đây là bữa phụ tăng cường năng lượng cho các cầu thủ, nên ăn các thực phẩm hấp thu nhanh như bánh mì, ngũ cốc, trứng luộc, chuối, nho.

Nho là một loại trái cây rất tốt cho các cầu thủ bởi hàm lượng glucose trong nho được hấp thụ trực tiếp vào máu mà không cần tiêu hóa. Loại đồ ăn nhẹ trước trận đấu này không nên ăn quá no, kẻo gây nặng bụng, khó chịu khi vào sân, không nâng cao được năng lực bóng đá.

Cầu thủ nên ăn gì trước khi chơi bóng để đạt thể lực tối ưu?

Khi chơi đá bóng nên bổ sung thêm gì?

Khi chơi bóng đá, các cầu thủ sử dụng rất nhiều năng lượng thể chất và do đó tiết ra rất nhiều mồ hôi. Lúc này, nước uống đóng vai trò quan trọng đối với các cầu thủ, giúp họ bổ sung thể lực kịp thời.

Nước uống của cầu thủ phải chứa hai thành phần: natri và carbohydrate. Đây là thành phần giúp các golf thủ bù đắp kịp thời lượng muối đã mất, tăng tốc độ và cung cấp năng lượng cho hoạt động của cơ bắp. Do đó, trong quá trình chơi đá bóng, khi cảm thấy khát nước, người chơi cần uống nước càng sớm càng tốt.

Ngoài nước uống, các cầu thủ cũng cần bổ sung dinh dưỡng bằng các bữa ăn nhẹ như ngũ cốc, trái cây trong thời gian tạm nghỉ. Những thực phẩm hấp thụ nhanh này sẽ giúp cơ thể bạn nhận được chất dinh dưỡng một cách nhanh nhất, giúp phục hồi và sẵn sàng cho vòng tiếp theo.

Đá bóng buổi sáng nên ăn gì và tránh ăn gì? - Bóng Đá

Như vậy, bài viết trên đây của mình đã giải đáp thắc mắc trước khi đá bóng nên ăn gì cho bạn. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp bạn có được phong độ tốt nhất có thể và thể hiện thật tốt trong cuộc thi. Nếu bạn muốn tìm hiểu những thông tin mới về thể thao bóng đá nhưng khi vào lại bị chặn thì xem ngay cách vào Fun88 khi bị chặn này nhé

0 ( 0 bình chọn )

Yến Hoàng Cung Manayi

https://manayi.vn
Manayi - Blog Sức Khỏe Làm Đẹp ❤️ Nơi Giúp Chị Em Tra Cứu Thông Tin Về Chăm Sóc Sức Khỏe Làm Đẹp Hàng Đầu Việt Nam

Ý kiến bạn đọc (0)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan

Bài viết mới

Xem thêm